Thuê nhà >> Kinh nghiệm thuê nhà ở Nhật Bản

admin

Administrator
Thành viên BQT
"An cư lạc nghiệp" - Một căn hộ phù hợp với bạn là yếu tố quan trọng để có thể yên tâm học tập và làm việc xa nhà. Gần 3 năm sống tại Nhật, với 2 lần chuyển nhà (nghe thì có vẻ hơi nhiều), nhưng do hoàn cảnh mà mình phải ở 2 thành phố khác nhau Tokyo và Kyoto. Qua vài lần tìm nhà và hỏi han qua bạn bè nên tích lại chút kinh nghiệm thuê nhà tại Nhật.

Kinh nghiệm thuê nhà, Phần 1



Một số lưu ý trước khi thuê nhà
Ở Nhật, người thuê nhà không làm việc trực tiếp với chủ nhà, mà sẽ thông qua một đại lý bất động sản. Các đại lý bất động sản này thường nằm gần các nhà ga. Mỗi đại lý quản lý một khu vực riêng, vậy nên bạn muốn ở khu nào có thể tìm đến các đại lý gần ga đó để nhờ giới thiệu .

Thường nhà ở Nhật ký hợp đồng 2 năm, nên với những ai có visa dưới 2 năm sẽ khó khăn hơn một chút trong việc thuê nhà. Ngoài ra, người nước ngoài cũng có ít sự lựa chọn hơn người Nhật trong việc lựa chọn nhà, vì một số chủ nhà từ chối cho người nước ngoài thuê, kể cả việc bạn có thể giao tiếp tiếng Nhật.

Các đại lý có thể yêu cầu bạn chứng minh tài chính, và cần người có quốc tịch Nhật bảo lãnh (bạn có thể sử dụng dịch vụ của công ty bảo lãnh sẽ nói chi tiết hơn ở phần dưới).

Quy trình thông thường khi thuê nhà:
↓ Tìm thông tin khu vực bạn muốn sống
↓ Tìm qua một số căn hộ qua các mạng bất động sản
↓ Tìm đại lý bất động sản
↓ Trao đổi với công ty bất động sản về các điều kiện
↓ Xem nhà trực tiếp
↓ Thảo luận về các khoản phí và các điều kiện liên quan
※ Ký hợp đồng

Các khoản phí:
  • 礼金(reikin) tiền lễ: Theo các đại lý bất động sản nói là tiền tặng cho chủ nhà khì bạn vào thuê nhà. Tiền lễ có thể bằng một vài tháng tiền thuê nhà.

  • 敷金(shikikin) tiền đặt cọc: là chi phí đặt cọc cho việc sửa chữa nhà trong tương lai,bạn sẽ được trả lại phần thừa ra sau khi chuyển đi. Tiền đặt cọc thường bằng một tháng tiền thuê.

  • 仲介手数料(Chuukai tesuuryou) tiền dịch vụ giới thiệu : là tiền phải trả cho đại lý bất động sản sau khi ký hợp đồng. Thường bằng nửa tháng hoặc một tháng tiền nhà.

  • 更新料 (koushinryou) - Phí gia hạn: Khi hợp đồng hết hạn (thường là sau 2 năm) có một số căn hộ yêu cầu trả phí gia hạn hợp đồng. Trả khi muốn gia hạn tiếp hợp đồng.

  • 管理費/共益費 Tiền quản lý: Ở một số căn hộ, bạn sẽ phải trả thêm phí quản lý mỗi tháng, thường dao động trong khoảng ¥2000~¥10,000 và phụ thuộc vào số người thuê.

  • 家賃 Tiền thuê nhà: Tiền thuê nhà hàng tháng. Phương thức thanh toán có thể là chuyển khoản ngân hàng, hay tự động rút tiền trong tài khoản đã đăng kí.

  • Bảo hiểm cháy nổ: thường bạn sẽ phải đóng bảo hiểm cháy nổ cho chính bạn trong 2 năm khi sống trong căn hộ, thường khoản phí này < ¥20,000

    Ngoài ra, tuỳ từng căn hộ có thể có các khoản phí khác thêm vào.

    Chi phí ban đầu bạn phải trả cho việc ký hợp đồng nhà cũng tương đối tốn kém, thường sẽ từ 2,5 -> 5 lần chi phí thuê nhà 1 tháng của bạn. Ví dụ:

    Bạn thuê một căn nhà với giá ¥60,000/tháng. Với các khoản phí:
    • Đặt cọc: 1 tháng ~ ¥60,000
    • Tiền lễ: 1 tháng ~ ¥60,000
    • Tiền nhà tháng đầu: ¥60,000
    • Tiền giới thiệu: ¥30,000 ~ ¥60,000
    • Tiền bảo hiểm cháy nổ: ¥20,000
    -> Tổng cộng: ¥230,000 ~ ¥260,000

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người Nhật cũng kêu ca về các khoản phí như Tiền lễ hay đặt cọc, nên bạn có thể tìm được những căn hộ với số Tiền Lễ hoặc tiền đặt cọc = ¥0 , hay cả 2 khoản Tiền lễ và đặt cọc đều bằng ¥0. Vậy nên, bạn có thể thảo luận với đại lý bất động sản về 2 khoản phí này khi ký hợp đồng.

    Với ví dụ trên, nếu phí đặt cọc và tiền lễ đều bằn ¥0, bạn có thể ký hợp đồng với số tiền ban đầu khoảng ¥110,000 ~ ¥140,000
Một số thuật ngữ liên quan tới nhà:
  1. L,D,K: L là phòng khách, D là phòng ăn, K là bếp, số đếm đi kèm là số phòng ngủ. Ví dụ:
    • 1K là căn hộ gồm một phòng ngủ và bếp;
    • 2LDK là căn hộ gồm 2 phòng ngủ + phòng khách, phòng ăn và bếp.
  2. Tatami(畳): chiếu trải sàn.
  3. Washitsu(和室): phòng kiểu nhật (sàn bằng tatami)
  4. Youshitsu(洋室): phòng kiểu Âu Mỹ (sàn gỗ)
Nguồn: Blog http://tranhuychung.com/
 

admin

Administrator
Thành viên BQT
Kinh nghiệm thuê nhà ở Nhật, Phần 2
Sau Kinh nghiệm thuê nhà tại Nhật phần 1 , mình đã giới thiệu qua một số thuật ngữ cơ bản và quy trình thông thường khi thuê nhà tại Nhật. Trong phần này mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình trong giai đoạn trước khi bạn nói chuyện với đại lý bất động sản gồm 3 bước:
  • ↓ Lựa chọn khu vực bạn muốn sinh sống
  • ↓ Tìm qua một số căn hộ qua các mạng bất động sản
  • ↓ Tìm đại lý bất động sản
1. Lựa chọn khu vực bạn muốn sinh sống
Để thuận tiện cho việc đi học hay đi làm, thường chúng ta sẽ lựa chọn sống trong khu vực gần ga nào đó. Điều đầu tiên mình làm khi muốn chuyển nhà là xác định xem có thể đến công ty của mình bằng những tuyến tàu nào ( bạn có thể tìm cả tuyến bus nhưng mình thì không khoái đi bus đi nào).
Hai ứng dụng phổ biến mà mình thấy ở Nhật hay dùng là Yahoo 乗換, và Google Maps. Lựa chọn ra một số tuyến tàu và chọn vài ga trong số đó mà bạn thấy tới công ty hay trường học thuận tiện.

Ngoài ra mình quan tâm thêm tới vấn đề trị an ở khu vực mình đang sinh sống. Có thể bạn nghĩ ở Nhật rất chi là an toàn, sống ở khu nào cũng được. Tuy nhiên mình nghĩ nên tìm hiểu thêm tình hình trị an ở khu đó. Thường thì cảnh sát sẽ có thống kê số lượng các vụ việc xảy ra theo từng khu vực, và công khai trên internet. Gọi là 半在情報マップ . Bạn có thể vào đó tìm theo tên khu vực bạn muốn sống và đọc về tình hình trị an ở đó.
Tất nhiên, trong trường hợp cẩn thận hơn nữa, bạn cũng có thể hỏi một số bạn bè người Nhật về cảm nhận của họ về khu đó, biết đâu lại có một số lời khuyên hay cho bạn.

2. Tìm qua một số căn hộ qua các mạng bất động sản
Bạn nên tìm trước một số căn hộ qua các mạng bất động sản ở Nhật trên internet. Lý do: các đại lý bất động sản hay hỏi "Bạn đã tìm được căn nào ưng ý qua internet chưa?" để họ có thể dựa vào thông tin đó giới thiệu cho bạn những căn hộ phù hợp hơn, người ra cũng chứng tỏ bạn có nhiều thông tin họ sẽ nhiệt tình hơn trong việc tìm kiếm nhà giúp bạn.
Một số mạng bất dộng sản hay tìm:

Và thường mình sẽ tìm theo 1 số tiêu chí:
  • Tiền đầu vào:
  • Giá thuê:
  • Đi bộ ra ga mất ? phút
  • Diện tích:
  • Đồ có sẵn trong nhà: Điều hoà, chỗ đặt máy giặt, có ban công hay không ? có đầu dây lắp sẵn internet hay không ? Nhà tắm & vệ sinh còn mới hay không?
Khi liệt kê sẵn một số tiêu chí rồi, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn, và các đại lý bất động sản cũng sẽ hỏi bạn về những tiêu chí này.

3. Tìm đại lý bất động sản
Sau khi chọn được một số khu vực (gần ga) bạn sẽ sống, tìm được một số căn hộ ưng ý là lúc bạn bắt đầu phải lên đường tới những ga bạn muốn tìm nhà.
Tới những ga đó, gần khu vực ga sẽ có các đại lý bất động sản, và bạn có thể vào bất kỳ đại lý nào. Tuy nhiên bạn có thể tìm hiểu trước về phí giới thiệu(仲介手数料) của một số công ty bất động sản, thông thường là 1 tháng tiền thuê nhà, nhưng cũng có công ty chỉ lấy 0.5 tháng tiền thuê nhà.

Nên đến trực tiếp ga bạn muốn để hỏi đại lý bất động sản ở đó vì họ sẽ nắm thông tin nhà ở khu vực đó dễ hơn các đại lý khác và việc đưa bạn đi xem nhà (内見) sẽ tốt hơn, cũng như tư vấn được cho bạn các địa điểm mua sắm, vui chơi ... quanh khu vực đó. Biết đâu trong lúc đi xem nhà có thể hỏi được nhiều thông tin hay ho về siêu thị, quán ăn ngon gần nhà mới ....

Phần 3, mình sẽ nói thêm về việc nói chuyện với đại lý bất động sản, đi xem nhà và ký hợp đồng.

Đọc tiếp: Kinh nghiệm thuê nhà tại Nhật phần 3
 

admin

Administrator
Thành viên BQT
Sau Kinh nghiệm thuê nhà tại Nhật phần 2 , trong phần này mình muốn viết lại một số kinh nghiệm khi nói chuyện với công ty bất động sản, đi xem nhà và ký hợp đồng.

Kinh nghiệm thuê nhà ở Nhật, phần 3

1. Gặp và nói chuyện với các đại lý bất động sản
Trong phần trước khi tìm nhà qua internet, mình có nhắc tới một số tiêu chí:

  • Tiền đầu vào:
  • Giá thuê: mức giá tối đa bạn có thể thuê.
  • Đi bộ ra ga mất ? phút
  • Diện tích:
  • Đồ có sẵn trong nhà: Điều hoà, chỗ đặt máy giặt, có ban công hay không ? có đầu dây lắp sẵn internet hay không ? Nhà tắm & vệ sinh còn mới hay không?
Các tiêu chí này mình được các đại lý bất động sản hỏi khi gặp và nói chuyện với họ.
Và thường họ sẽ hỏi thêm câu hỏi về thứ tự ưu tiên của các tiêu chí này. Ví dụ: bạn sẽ chọn đi xa ga 1 chút để diện tích nhà rộng hơn hay ở căn hộ hẹp một chút nhưng gần ga ?

Xác định độ ưu tiên cho các tiêu chí sẽ giúp các đại lý bất động sản tìm nhà giúp bạn nhanh hơn.

Ngoài ra, bạn nên tạo thiện cảm với đại lý bất động sản, vì người nước ngoài ở Nhật tìm nhà khó khăn hơn người Nhật( một số chủ nhà không thích người nước ngoài) và nên nói rõ thông tin của bạn như tư cách lưu trú, khả năng tiếng Nhật ... để họ có thể giới thiệu bạn với các công ty quản lý nhà hay chủ nhà một cách dễ dàng hơn.

Khi chọn được vài căn nhà như ý sẽ là bước bạn đi xem nhà trực tiếp.

2. Đi xem nhà (内見)
Đại lý bất động sản sẽ cử người đưa bạn đi xem nhà, thường khi xem nhà mình sẽ chú ý tới những đặc điểm sau của căn nhà:

  • Khu vực xung quanh căn hộ: gần đó đường xá ra sao,có gần siêu thị hay conbini, công viên không ?
  • Độ mới của căn hộ
  • Các thiết bị trong nhà : điều hoà, nhà vệ sinh, phòng tắm, thiết bị làm nóng nước, tủ bếp ...

    Số lượng nhà bạn được xem không giới hạn, và bạn cũng nên chia sẻ những điểm không ưng ý của bạn về căn hộ với người đưa bạn đi xem nhà để nếu bạn chưa tìm được căn hộ ưng ý, họ sẽ hiểu sở thích của bạn hơn để tìm căn hộ phù hợp.
3. Ký hợp đồng
Sau khi chọn được nhà như ý sẽ là bước ký hợp đồng. Bạn có thể sẽ phải dùng công ty bảo lãnh ( khi ký hợp đồng là 20,000 yen/năm, sau năm đầu tiên mỗi năm đóng 10,000 yên/năm) hoặc nên nhờ công ty hay người có quốc tịch Nhật bảo đảm. Đôi khi có thể họ sẽ hỏi thêm về thu nhập của bạn trong trường hợp bạn nhờ người bảo lãnh mà không sử dụng dịch vụ bảo lãnh.

Nên chú ý các điều khoản và các mức phí ban đầu mà đại lý bất động sản đưa ra, các phí này hoàn toàn có thể thảo luận với công ty bất động sản được.

Sau khi ký hợp đồng bạn chỉ cần chờ tới ngày hẹn giao nhận nhà và chuyển tới nơi ở mới ^^.

Sau 3 phần ghi lại kinh nghiệm thuê nhà tại Nhật của mình, hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về cách thức thuê nhà và một số điểm lưu ý khi thuê nhà cũng như kinh nghiệm thuê nhà ít ỏi của mình. Chúc bạn tìm được căn hộ ưng ý!
 

Thống kê

Chủ đề
952
Bài viết
1,745
Thành viên
3,660
Thành viên mới nhất
Avtoservis_qnSn
Top